Recents in Beach

header ads

Save và xuất file trong Ai - illustrator các đuôi file ai. eps, pdf có mục đích gì



Khi thiết kế bằng phần mềm Ai - illustrator, ngoài Save mặc định  làm bản gốc, Save As hiện loạt tùy chọn và Export cũng vậy là gì. 
Một dự án thiết kế của bạn dù nhỏ hay lớn cũng phải cẩn thận việc save file giữ cẩn thận, nếu sơ ý có thể làm mất đi bản gốc mà chính bạn đã thực hiện nó. 
Từ file thiết kế được trong phần mềm illustrator thực hiện save hiện 1 loạt dạng đuôi, mỗi dạng đuôi hiện ra bảng tùy chọn. và Export gọi là xuất cũng thế, tất cả chúng có ý nghĩa gì?

Bài viết này nguoithietke.com đưa ra các mục đích chính thường gặp nhất trong lĩnh vực thiết kế in ấn và thiết kế cho web. 

Là designer chon save file và save as fle trong illustrator khá quan trọng
Là designer chọn save file và save as fle trong illustrator khá quan trọng

Từ 1 file thiết kế được thực hiện Save:

1. Save đuôi .ai - Lưu bản gốc : Ưu tiên số 1

Dành cho chính mình 
Trong quá trình thiết kế và kết thúc thiết kế bắt buộc ít nhất phải save vào máy tính tại 1 thưc mục nào đó, Đây là save mặc định làm bản gốc, các thao tác hiệu ứng, link và font còn nguyên, tùy chỉnh thay đổi nội dung trên chính file này 1 cách dễ dàng.


2. Save đuôi .eps : File gửi đi

Dành cho người khác cùng làm đồ họa ↔ cho phép chính sửa không báo lỗi
Eps tính năng cũng giống như file ai, nhưng khác nhau có thể mở được nhiều ứng dụng như Corel, photoshop và không báo lỗi về hiệu ứng màu sắc của chế độ hòa trộn.

Những lưu ý khi save file để gửi đi
  • Ctrl + A  tiếp đến Ctrl + Shift + O  = khóa font tất cả.
  • Save as / chọn EPS/ hạ thấp phiên bản  / chọn include linked files : hạ thấp phiên bản để máy tính khác mở và sửa được, include để chèn hình ảnh vào file, lúc này file rất nặng so với file gốc ưu tiên 1 còn link (các tùy chọn khác không quan tâm)
  • Save for web (cs6), Export / Save for web xuất ảnh JPG để xem và đối chiếu

3. Save đuôi .pdf

Đặc thù của đuôi PDF các thiết bị phổ thông như smartphone, máy tính bản hay máy tính khác không cần phần mềm cũng có thể xem được qua trình duyệt web như coc coc, chrome và bản thân hệ điều hành cũng đã hỗ trợ đọc PDF. 


Tại đây nó nhiều tùy chọn, nhưng nguoithietke.com phân chia làm 3 mục đích chính  như sau:
Mục đích 1: PDF là file mềm: Xem và tùy chỉnh như bản gốc:
Mục đích 2: PDF là file mềm : Xem và tùy chỉnh hạn chế
Mục đích 3: PDF là file cứng: Xem và in ấn không tùy chỉnh

Trước khi thực hiện save as PDF hãy thực hiện khóa tất cả font chữ
  1. illustrator Default: tính năng giống như file gốc Ai:
  2. High Quality Print: Có thể tùy biến và cho phép phón in ở kích thước lớn như tỉ lệ 1/10, dung lượng file rất nặng (các hiệu ứng, hình ảnh, lớp và font còn nguyên)
  3. Nhóm 3 liên tiếp PDF/X: file dung lượng giảm rất nhiều lần, các lớp và hiệu ứng phá vỡ save này dành cho chế độ xem online, in giấy khổ nhỏ
  4. Press Quality:  Có 2 tùy chọn cơ bản: Save khổ in phóng to được, Option Bỏ tích đầu tiên và Option Bỏ tích đầu tiên, in kích thước thật như in tờ rơi, in giấy và dung lượng giảm đi rất nhẹ

4. Xuất file JPG

Ai cũng có thể xem được → Không có phép tùy chỉnh
Thao tác save for web để xuất được hình ảnh nằm trong khung Airboard, bang thông số tùy chọn là có thể tăng giảm kích cỡ ảnh để có ảnh chất lượng phù hợp với chế độ xem

5. Xuất file PNG

Ai cũng có thể xem được → File không nền như: logo, icon để sẵn sàng cho mục đích chèn vào ứng dụng khác như word, power piont, photoshop, web
Thao tác save for web để xuất được hình ảnh nằm trong khung Airboard, bang thông số tùy chọn là có thể tăng giảm kích cỡ ảnh để có ảnh chất lượng phù hợp với chế độ xem

6. Xuất PHOTOSHOP

Khi cần thiết chuyển file thiết kế bằng Ai qua photoshop còn nguyên lớp có thể tùy chỉnh nhẹ dành cho những người chi biết photoshop ở mức thấp

Ngoài các sơ lượt trên còn rất nhiều tùy chọ nằm trong các thể loại đuôi để khám phá hết phải nó là rất khó khăn cho chúng ta. tùy thuộc cái lĩnh vực và cái mục đích mà các bạn có tùy chọn hợp lý.